Monday, 26/10/2020|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường Tiểu Học Trung An A
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

sáng kiến kinh nghiệm

Sáng kiến kinh nhiệm: Một số giải pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh tiểu học

 

Sáng kiến kinh nghiệm: MỘT SỐ GIẢI PHÁP DẠY TẬP ĐỌC NHẠC CHO HỌC    SINH TIỂU HỌC

                                                              PHẦN MỞ ĐẦU

I. Lý do chọ đề tài.

- Âm nhạc là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ, đặc biệt là ở bậc tiểu học, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến thức ban đầu về ca hát, về kiến thức Âm nhạc, đặc biệt là trang bị cho các em có một thế giới tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn, từ đó giúp các em học học sinh học tốt các môn học khác.

- Xuất phát từ thực trạng giảng dạy Âm nhạc cho học sinh ở lứa tuổi Tiểu học. Vấn đề học và kết quả học tập của các em là hết sức quan trọng, điều đó không chỉ phụ thuộc vào chương trình giảng dạy phù hợp mà còn phụ thuộc vào phương pháp truyền thụ của người thầy. Hơn nữa còn phụ thuộc vào ý thức học tập của các em cùng với sự quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện của gia đình và toàn thể xã hội.

- Như chúng ta đã biết, Âm nhạc là một môn học mang tính nghệ thuật cao, nó khác  rất nhiều so với môn học khác, tuy nó không đòi hỏi sự chính xác một cách tuyệt đối như những con số nhưng lại đòi hỏi người học phải có sự yêu thích, sự đam mê thậm chí là một chút cái gọi là “năng khiếu”, điều này không phải học sinh nào cũng có được. Học Âm nhạc mang đến cho học sinh những phút giây thư giãn, thoải mái, học mà chơi, chơi mà học. Thông qua những câu nhạc, những lời ca, Âm nhạc giúp các em nhận thức những hình tượng âm thanh, giai điệu, kích thích cảm xúc của các em, giúp các em cảm thụ những giai điệu qua từng bài nhạc, từng câu nhạc.

            - Vậy làm thế nào để các em học sinh lớp 4,5 đọc đúng được bài tập đọc nhạc? Trước tiên các em phải nắm vững kiến thức về Âm nhạc, vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc tương ứng với độ cao âm thanh, các hình nốt nhạc tương ứng độ dài, giúp các em hiểu và phân biệt được những âm thanh cao, thấp, dài, ngắn với lực độ khác nhau, tốc độ thể hiện khác nhau. Để các em có hứng thú trong học tập, người giáo viên cần tạo cho các em có một tâm trạng thoải mái, một hứng thú tràn đầy khi học âm nhạc. Để làm được việc đó, một trong nhiều yếu tố quan trọng là người giáo viên phải truyền tải chính xác các kiến thức về Âm nhạc.

            - Là giáo viên được bồi dưỡng chuyên ngành Âm nhạc Tiểu học, qua thời gian trực tiếp giảng dạy bộ môn, bản thân ít nhiều đã đúc kết được những kinh nghiệm trong công tác, tôi nhận thấy thực tế việc học tập và tiếp thu các kiến thức của môn học, đặc biệt là kiến thức đọc và ghi chép nhạc của các em là chưa cao, nhiều em còn rất lúng túng.

            - Xuất phát từ những thực tiễn, cũng như từ những thực trạng khi gặp trong công tác giảng dạy ở nhà trường nên tôi chọn đề tài: Một số giải pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh tiểu học áp dụng cho năm học 2018-2019.   

II. Mô tả nội dung

- Đa số các em học sinh Trường Tiểu học Trung An A là học sinh nông thôn, trình độ nhận thức và cảm nhận về âm nhạc còn chưa đồng đều. Do các em ít được tiếp xúc với loại hình này nên còn thể hiện nhiều nhược điểm khi học tập. Vì vậy người giáo viên phải từng bước giúp các em có được sự tự tin, nắm được các kiến thức, các kỹ năng cơ bản từ đó giúp các em phát triển tai nghe và khả năng thể hiện tốt các bài tập đọc nhạc.

- Những năm trước đây, việc đầu tư trang thiết bị cho môn học còn hạn chế. Do đó việc truyền đạt và giúp các em tiếp thu kiến thức Âm nhạc còn gặp nhiều khó khăn, thậm chí những kiến thức đó đến với các em hết sức trừu tượng. Việc truyền thụ các kiến thức âm nhạc chỉ qua phương pháp truyền khẩu thuần tuý, ít phát triển khả năng tư duy của các em. Do đó không tạo được sự thu hút, ít gây hứng thú học tập cho các em.

- Dựa vào cơ sở lý luận đã có cùng với thời gian giảng dạy tại trường, tôi đã tìm hiểu khả năng học nhạc của học sinh. Bằng việc quan sát thực tế các giờ học tôi nhận thấy việc tiếp thu các kiến thức Âm nhạc và sự yêu thích học tập bộ môn chỉ rơi vào một số em gọi là có năng khiếu. Còn lại các em khác chỉ học theo bản năng phải học nên ít có sự sáng tạo trong vận dụng kiến thức.

- Qua kiểm tra đọc một bài tập đọc nhạc thì số lượng các em đọc tốt còn rất khiêm tốn. Thực tế khi nghe các em thực hành đọc các bài tập đọc nhac, bên cạnh những em trình bày tự nhiên và thoải mái vẫn còn một số em chưa thực sự mạnh dạn, tự tin, chỉ đọc với tính chất thuộc lòng, đọc nhạc thì chỉ đúng tên nốt mà chưa đúng trường độ, cao độ, chỗ ngân dài,... chỉ đọc tuỳ tiện không đúng tiết tấu của bài nhạc.

- Để giúp học sinh học tốt khi học Tập đọc nhạc, giáo viên cần sử dụng những phương pháp như: Đàm thoại, trực quan, luyện tập.

                                 B. PHẦN NỘI DUNG

I. Thực trạng

1. Thuận lợi:

- Luôn được sự quan tâm sâu sắc của Ban giám hiệu nhà trường.

- Qúy đồng nghiệp luôn chia sẻ và hỗ trợ tận tình trong công tác giảng dạy bộ môn âm nhạc.

- Đa phần các em đều ham thích học môn âm nhạc.

            - Vì đây là đối tượng học sinh lớp 4,5 nên các em đã đọc chữ thành thạo, nên dễ dàng cho giáo viên khi dạy đọc lời ca.

- Được sự đầu tư về trang thiết bị của nhà trường như: đàn Organ, máy tính, Tivi, máy chiếu và cơ sở vật chất khác …

2. Khó khăn:

- Khả năng nhận biết nốt nhạc của học sinh đa số còn rất chậm, chỉ một vài học sinh nhận biết tốt.

- Một số em chưa mạnh dạn khi hát hay e dè khi thể hiện trước đám đông.

- Các em lần đầu được làm quen với các dạng hình nốt nhạc và cao độ riêng của từng nốt nhạc nên còn khá lung túng khi học tiết tập đọc nhạc.

- Là môn phụ nên một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến các em.

`           II. Các giải pháp thực hiện

Để có một tiết học tập đọc nhạc đạt hiệu quả, gây hứng thú cho học sinh trước tiên người giáo viên phải xây dựng nề nếp học tập ngay từ bài học đầu tiên. Cụ thể như xác định thái độ, ý thức học tập đối với môn Âm nhạc.

Ở lớp 3, các em đã được làm quen với các kí hiệu Âm nhạc: các hình nốt, khuông nhạc, khóa Son. Khi các em lên lớp 4 các em đã sẽ vận dụng những kiến thức cơ bản đã được ở năm học lớp 3 để áp dụng vào tiết học tập đọc nhạc như:kẻ khuông nhạc, xác định cao độ, trường độ các nốt nhạc,………….

Sang lớp 5 các kiến thức đó được duy trì và nâng cao hơn một bước. Vì vậy, giáo viên phải nắm vững các phương pháp và các bước trong giảng dạy để truyền thụ lại cho các em các kiến thức của bài học cũng như phát triển các kỹ năng đã có của các em  một cách tốt nhất.

1. Xây dựng phương pháp tập đọc nhạc:

- Ở lớp 3, học sinh mới làm quen với các kí hiệu ghi nhạc: khóa Son, khuông nhạc, một số hình nốt nhạc, vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc, … đặc biệt vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc rất quan trọng, nó quyết định cho việc đọc nhạc của học sinh ở các lớp trên, vì vậy để cho dễ nhớ tôi đã cho học sinh ghi nhớ bằng các câu văn như sau:

            Nốt Đô: nằm ở giữa dòng kẻ phụ thứ nhất của khuông nhạc

Nốt Rê: nằm dưới dòng kẻ thứ nhất của khuông nhạc

Nốt Mi: nằm ở giữa dòng kẻ thứ nhất của khuông nhạc

Nốt Pha: nằm ở khe thứ nhất của khuông nhạc

Nốt Son: nằm ở giữa dòng kẻ thứ hai của khuông nhạc

Nốt La: nằm ở khe thứ hai của khuông nhạc

Nốt Si: nằm ở giữa dòng kẻ thứ 3 của khuông nhạc

- Giáo viên nên xuyên ôn tập, củng cố cho học sinh ghi nhớ vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc bằng các câu văn này và kết hợp sử dụng khuông nhạc bàn tay trái để khắc sâu kiến thức cho học sinh.

- Ở lớp 4, do mới được tiếp xúc nên yêu cầu của phân môn tập đọc nhạc đặt ra cho các em là hết sức nhẹ nhàng, đơn giản. Ở giai đoạn đầu tiếp cận với phân môn này, các em phải thực hành các bài tập về cao độ, về tiết tấu, người giáo viên phải giúp các em nhận ra được âm thanh cao, thấp tương ứng với vị trí các nốt nhạc trên khuông trong phạm vi 1quãng 8. Sau đó, các em được tiếp cận với thang 5 âm: Đô - Rê - Mi - Son - La và tiến tới thang âm đầy đủ 7 âm: Đô - Rê - Mi - Pha - Son - La - Si.

- Sang lớp 5, phân môn tập đọc nhạc cũng dựa trên cơ sở các kiến thức đã học ở lớp 4 nhưng nâng cao hơn. Cả năm, các em được học 8 bài tập đọc nhạc đều viết ở nhịp    ;    dựa trên cao độ của thang 5 âm: Đô - Rê - Mi - Son - La hoặc thang 7 âm: Đô - Rê - Mi - Pha - Sol - La - Si.

- Về tiết tấu, các em tiếp tục được củng cố lại trường độ với các hình móc đơn, nốt đen, nốt trắng, lặng đen và chấm dôi. Cách dạy thực hành các hình nốt có thể thực hiện gõ theo tiết tấu, cũng có thể cho học sinh tập đọc bằng tên gọi các hình nốt: đơn, đen, trắng, ta có thể thay bằng tiếng trống: Tùng, rinh...

- Việc giúp học sinh tập đọc 1 bài tập đọc nhạc muốn thu được kết quả cũng phải được thực hiện theo đúng các bước theo trình tự nhất định. Sau khi giới thiệu bài tập đọc nhạc, nếu như ở tập hát, bước đầu tiên là luyện thanh thì ở tập đọc nhạc sẽ phải là luyện tập cao độ. Cho các em đọc lại cao độ của các nốt nhạc không chỉ giúp các em khởi động giọng mà còn giúp các em nhớ vị trí các nốt trên khuông nhạc và cảm nhận cao độ các nốt nhạc được sử dụng trong bài với nhau. Muốn các em thực hiện tốt bài tập, giáo viên phải đưa ra yêu cầu để các em tìm hiểu, nhận xét bài nhạc, bài tập đọc nhạc có mấy nốt?... gồm những nốt gì…..? Rút ra thang âm cho học sinh đọc, có thể hoán đổi vị trí các nốt nhạc để học sinh tìm tòi ở mức độ cao hơn nhằm kiểm tra tai nghe của các em.

- Về trường độ gồm những hình nốt gì….?.Rút ra hình tiết tấu chung của bài tập cho học sinh đọc tiết tấu. Trong bài có sử dụng các ký hiệu âm nhạc nào? mục tiêu của giai đoạn này là làm thế nào để các em nắm và thể hiện được hình tiết tấu  chủ đạo của bài. Việc thể hiện tiết tấu phải được kết hợp theo nhiều hình thức, có thể là vừa đọc vừa vỗ tay, vừa đọc vừa gõ đệm nhạc cụ….. Hình thức thể hiện cũng có thể là cả lớp, theo tổ nhóm, cá nhân xen kẽ. Khi các em đã thực hiện tốt tiết tấu của bài, giáo viên đàn để các em nghe và cảm nhận giai điệu theo tiết tấu. Đây là lúc bắt đầu tập đọc bài nhạc, tập đọc từng câu theo đàn, giáo viên sửa lỗi truyền miệng. Luyện tập củng cố theo nhóm, tổ hoặc cá nhân. Khi các em đọc đúng cao độ, trường độ của bài, mới chuyển sang ghép lời ca.

- Để các em có cảm nhận tốt hơn trong việc ghép lời ca với nhạc, giáo viên nên cho các em tự ghép lời bài tập đọc nhạc. Sau đó giáo viên đàn giai điệu và hát mẫu lời ca để các em nghe và có thể cho học sinh nhẩm theo. Giáo viên bắt nhịp, học sinh đọc lại nhạc và ghép lời ca. Giáo viên đàn lại từng câu, sửa lỗi cho các em. Giai đoạn này đòi hỏi sự kết hợp luyện tập nhịp nhàng giữa đọc nhạc, hát lời và gõ đệm nhạc cụ. Cuối cùng là việc đánh giá, đây là giai đoạn động viên khích lệ các em học tập. Phải thường xuyên động viên học sinh, việc động viên giúp cho các em chưa thể hiện bài tập đọc nhạc tốt sẽ cố gắng học tập hơn. 

2. Tăng cường luyện đọc nhạc ở trên lớp:

           Ở bước cơ bản này trong thời gian cho phép giáo viên có thể tăng cường kiểm tra, giúp học sinh rèn đọc nhạc. Ví dụ có thể tiến hành bài dạy theo các bước sau:

2.1 Kiểm tra bài cũ:

Bên cạnh việc kiểm tra yêu cầu luyện tập giáo viên cần coi trọng việc đọc bài tập đọc nhạc đã học ở giờ trước. Những học sinh đọc chưa đúng với tốc độ, cường độ, cao độ của bài cần được sữa chữa để đọc cho đúng. GV không nên cho điểm cao những em đọc chưa đúng theo những yêu cầu trên.

2.2. Bài mới: Ví dụ: Bài tập đọc nhạc số 2:

Bước 1: Giáo viên treo bảng phụ bài TĐN cho học sinh quan sát.

Bước 2: Cho học sinh nói tên nốt theo thứ tự trong bài TĐN từ đầu đến hết bài và so sánh cao độ của 2câu nhạc (giống nhau chỉ khác ở ô nhịp cuối).

Câu 1: Đô - Son - Mi - Đô - Rê - Son - Mi

Câu 2: Đô - Son - Mi - Đô - Rê - Mi - Đô

Bước 3: Tách tiết tấu cho học sinh nhận biết và tập gõ đệm,đọc tiết tấu theo âm hình tiết tấu

Đen - Đen - Đen - Đen - Đen - Đen - Trắng

Đen - Đen - Đen - Đen - Đen - Đen - Trắng

Bước 4: Giáo viên gợi ý để học sinh so sánh tiết tấu của 2 câu nhạc trong bài TĐN số 2 (giống nhau hoàn toàn). 

Bước 5: Cho học sinh nêu các nốt trong bài TĐN từ thấp đến cao Đ-R-M-S-L.

Giáo viên đánh đàn chuỗi âm trên cho học sinh luyện đọc từ thấp đến cao và ngược lại từ 3 – 4 lần, hướng dẫn thêm cho học sinh cách đọc TĐN

Bước 6: Cho học sinh tự đọc bài TĐN trên theo sự hiểu biết của mình, tự thể hiện khả năng của mình trước lớp.

Bước 7: Giáo viên bổ sung sửa chữa thêm cho học sinh đọc được đúng, chia tổ, nhóm luyện đọc kết hợp gõ đệm.

        Khi luyện tập giáo viên cần chỉ ra những nốt khó đọc trong bài đòi hỏi học sinh phải hiểu được mới tìm cách thể hiện điều đó trong cách đọc. Trong bước tập luyện, học sinh phải thảo luận, nhận xét về cách đọc, giải thích vì sao đọc như thế là chưa hay, đọc như thế là chưa đúng.

Bước 8: Chia nhóm đọc ghép lời ca phối hợp.

Ở bước này Gv có thể chia lớp thành các nhóm để trình bày đến khi học sinh đã đọc tốt cao độ trường độ các nốt nhạc, giáo viên có thể cho cả lớp cùng thực hành đọc cao độ nốt nhạc cũng như ghép giai điệu của bài TĐN. Ví dụ như:

Lần 1: Nam đọc cao độ nốt nhạc nữ ghép lời

Lần 2: Nữ đọc cao độ nam ghép lời

Khi tiến hành bước này Gv cho cả hai nhóm cùng thực hành cùng lúc nhằm tạo sự hứng thú cho Hs. Nếu học sinh chưa áp dụng bước này giáo viên nên chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ để thực hành.

Bước 9: Thực hiện trò chơi củng cố qua bài TĐN

Trình bày bài tập đọc nhạc theo yêu cầu của giáo viên. Việc tổ chức trò chơi bắt buộc các em phải nhớ vị trí và cao độ của nốt mình mang tên để đọc nhạc và ghép lời bài TĐN. Gv có thể lựa chọn những trò chơi đơn giản phù hợp với lượng kiến thức bài đang học để học HS nhớ bài tốt hơn.

Cuối cùng GV nhận xét chung về giờ học của bài tập đọc nhạc, lưu ý học sinh những chỗ cần luyện đọc thêm. Gv cho Hs thực hành đọc lại như ở bước 8 nhầm giúp các em củng cố nội dung một lần nữa được khắc sâu trong trí nhớ các em

        * Lưu ý: Cũng như phần dạy hát giáo viên không nên dừng lại quá lâu để sửa chữa cho các em đọc kém, đọc sai để tạo sự tập trung cho cả lớp. Phải luôn hình thành và củng cố lòng tự tin, động viên khuyến khích kịp thời vì đây là một học khó đối với các em. Giáo viên phải luôn quan tâm sát sao tới học sinh trong khi học bài cần thường xuyên nhắc nhở tư thế ngồi, khi đọc các âm cao thì lực đẩy hơi to và mạnh, còn khi âm vực thấp thì lực đẩy hơi nhỏ và khẽ. Quá trình thực hành nghe hát, nghe đọc nhạc và được thực hành nhiều lần sẽ giúp các em nâng cao được khả năng ca hát và đọc nhạc của bản thân. Các em phải được thực hành nhiều trong tiết học dưới sự hướng dẫn của giáo viên, thường xuyên được chơi trò chơi âm nhạc để các em được thoải mái hươc và cảm thấy yêu thích tiết tập đọc nhạc.

3. Xây dựng phương pháp ghi chép nhạc:

- Ghi chép lại các bài nhạc đã học giúp các em nắm chắc vị trí các nốt trên khuông cũng như nhớ các hình nốt, ký hiệu đã học. Nếu như tập đọc nhạc mang nhiều tính chất trừu tượng vì nó còn phụ thuộc vào tai nghe của từng em thì ghi chép nhạc  mang tính cụ thể hơn, hiện thực hơn. Do vậy, việc hướng dẫn các em ghi chép đơn giản và dễ thực hiện.Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩa là không quan trọng, ngược lại tập ghi chép nhạc là sự đúc kết giữa 2 phân môn tập hát và tập đọc nhạc để khắc sâu kiến thức. Do đó đòi hỏi phải có sự chính xác tuyệt đối từng vị trí nốt trên khuông nhạc, quan trọng hơn nữa là qua chép nhạc các em phải nhớ được tên các nốt nhạc là gì, nằm ở vị trí nào, cách viết các hình nốt ra sao, các hình nốt đó có ý nghĩa gì và phải thể hiện thế nào. Việc ghi chép nhạc còn giúp các em ghi nhớ các ký hiệu khác về âm nhạc. Các kiến thức đó hổ trợ cho việc tập đọc nhạc hoặc thực hiện các bài hát theo yêu cầu của tác giả như: dấu luyến, dấu chấm dôi, dấu quay lại, dấu lặng đen, lặng đơn, ngắt câu…..

- Việc ghi chép nhạc là công việc đòi hỏi phải hướng dẫn các em thực hiện một cách thường xuyên. Tuy nhiên không nhất thiết lúc nào cũng phải thực hiện ngay tại lớp vì như thế sẽ mất rất nhiều thời gian. Ở lớp chỉ hướng dẫn các em cách thực hiện việc ghi chép, nhận ra cách trình bày thế nào cho đúng, cho đẹp còn việc ghi chép lại bài nên cho các em thực hiện ở nhà.

IV. Tính mới và hiệu quả mang lại

1. Điểm mới của sang kiến kinh nghiệm

- Các em có thể tự xác định được tên, cũng như đọc được cao độ các nốt nhạc của bài tập đọc nhạc trong chương trình môn học.

- Tự ghép lời, giai điệu của bài tập đọc nhạc.

            - Học sinh có thể đọc được cao độ một số nốt nhạc trong các bài học hát trong chường trình học hay một đoạn nhạc mà các em tìm được.

            - Sau một thời gian áp dụng các phương pháp, biện pháp dạy học tập đọc nhạc thì kết quả học tập của học sinh có chuyển biến theo hướng tích cực. Âm nhạc đã làm cho các em có một tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn và các em hứng thú hơn để học tốt các môn học khác.

2. Hiệu quả mang lại

- Tập đọc nhạc là phân môn khó học, việc giảng dạy cho học sinh  cấp Tiểu học đòi hỏi phải có những phương pháp, biện pháp đặc thù riêng. Hơn nữa người giáo viên còn phải biết lựa chọn và áp dụng các phương pháp, biện pháp sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Về phía bản thân, với một số phương pháp, biện pháp nêu trên, qua thực tế giảng dạy tại trường, tôi nhận thấy hiệu quả của các phương pháp, biện pháp này là khá cao. Tuy nhiên, khi vận dụng những phương pháp, biện pháp này, giáo viên có thể tuỳ cơ ứng biến sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh, từng đối tượng cụ thể để  thu được kết quả tốt nhất. Và điều quan trọng là chúng ta cùng nhau xây dựng nên những phương pháp, biện pháp giảng dạy hay nhất, phù hợp nhất đối với phân môn tập đọc nhạc để kết quả học tập của các em ngày càng được nâng cao hơn.

- Sau hơn 1 năm áp dụng sáng kiến cho học sinh khối 4,5 của nhà trường đã đạt được kết quả như sau:

Khối / lớp

Số học sinh

Hoàn thành tốt

       HKI

Hoàn thành tốt

HKII

4,5

 

169

50,3%

54,4%

 

 

 

 

 

 

- Với tổng Hs khối 4,5 toàn trường là 169 em khi chưa áp dụng sáng kiến thì ở cuối HKI có 50,3% hoàn thành tốt và 45,7% HS hoàn thành.

- Sau khi áp dụng số HS hoàn thành tốt được nâng lên 54,4% ,hoàn thành 45,6% ở cuối năm học tăng số lượng học sinh hoàn thành tốt 4,1%. Không có học sinh không hoàn thành môn học.

- Qua đề tài này tôi muốn trao đổi với quý đồng nghiệp về vấn đề học Âm nhạc, học Âm nhạc sẽ làm cho con người thoải mái, hứng thú hơn khi học tập môn học cũng như học các môn học khác, giáo dục Âm nhạc cùng với giáo dục các môn học khác lập nên một nền giáo dục toàn diện để đào tạo một thế hệ trẻ đủ năng lực, đầy tự tin trở thành người chủ tương lai của đất nước.

3. Phạm vi ứng dụng, triển khai

- Sau một thời gian áp dụng các phương pháp, biện pháp dạy học tập đọc nhạc thì kết quả học tập của học sinh có chuyển biến theo hướng tích cực. Âm nhạc đã làm cho các em có một tinh thần thoải mái hơn, giúp các em phát triển toàn diện hơn và các em hứng thú hơn để học tốt các môn học khác.

- Giáo viên có thể cho học sinh lớp 3 tập làm quen và nhớ dần tên, vị trí của các nốt nhạc căn bản trên khuông nhạc để làm nền tảng cho các em khi bước lên lớp 4.

            - Sáng kiến này ứng dụng đối với những giáo viên giảng dạy Âm nhạc ở các trường Tiểu học cho học sinh khối lớp 3,4, 5.

                                           PHẦN KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT

I. Kết luận

- Xuất phát từ khả năng nhận thức, tiếp thu những kiến thức đặc thù của môn học.Tôi đã lựa chọn và đưa vào thực tế các phương pháp giảng dạy của mình trên cơ sở bám sát chương trình khung quy định cho bộ môn âm nhạc ở tiểu học của Bộ giáo dục- Đào tạo và tôi đã thu được những kết quả đáng kể sau năm học 2018-2019. Qua quan sát thực tế thấy các em yêu thích bộ môn hơn, hào hứng hơn trong các giờ học. Đặt biệt là kết quả học tập của các em được nâng lên rõ rệt, các em mạnh dạn và tự tin hơn trong học tập cũng như tham gia các phong trào văn nghệ của trường.

- Bên cạnh những kết quả đạt được sau một năm công tác bản thân tôi cũng tích lũy được một số kinh nghiệm sau:

- Phải có lòng yêu nghề, tận tâm và tận tụy với công tác giảng dạy, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

- Luôn có tinh thần học hỏi từ đồng nghiệp trong nhà trường, trong tổ chuyên môn để nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.

            - Nắm vững trình độ chuyên môn và kiến thức để truyền thụ kiến thức một cách chính xác.

- Dạy và sửa sai kịp thời, nhận xét đánh giá nhẹ nhàng, tạo không khí hứng thú và gần gũi học sinh ở mỗi tiết học.

- Chuẩn bị đồ dung được cấp, đồ dung tự làm cụ thể cho từng thể loại bài dạy.

II. Đề xuất

Để nâng cao chất lượng học tập phân môn tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học tôi xin có ý kiến đề xuất như sau:

- Bổ sung thêm những đồ dùng học tập, đồ dùng giảng dạy của bộ môn để đáp ứng nhu cầu học tập của các em.

- Đề tài này nghiên cứu dựa trên thực tế tôi đã giảng dạy trong những năm qua tại trường, đúc kết những kinh nghiệm xin trình bày với quý đồng nghiệp. Rất mong được sự đóng góp nhiệt tình của quý đồng nghiệp, của Hội đồng giám khảo

- Tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo nhà trường, tập thể các đồng nghiệp  và thể học sinh khối 3,4,5 của nhà trường đã giúp tôi hoàn thành bài sáng kiếm kinh nghiệm của mình.

                                                                                                                                       Trung An, ngày    tháng   năm 201

                                                               Người viết

 

 

                                                                                                                                LÊ DUYÊN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Nhận xét và đánh giá của Hội đồng xét sáng kiến kinh nghiệm huyện Vũng Liêm

..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

                                                                                     

                                                                                        

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin Video
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 59
Hôm qua : 135
Tháng 10 : 2.174
Tháng trước : 1.443
Năm 2020 : 7.592
Năm trước : 258
Tổng số : 7.850